Tuesday, April 26, 2011

GISING PHILPOST Amadeo, Cavite!!!

Hay!

Super excited aq ng sbhin sa akin ni lola Aureng na may mga dumating ako na mga sulat.

Nang makita ko...Pagkadismaya ang aking naramdaman!Naitanong ko..GAANO NA BA KATAGAL BAGO MAKARATING ANG ISANG SULAT MULA SA SERBISYO NG KOREO?

Tiningnan ko tuloy ang website nila. Eto ang sabi...

Ordinary Mail

Kasama ang lahat unrecorded item mail na kung saan ay sisingilin sa mga basic rate selyo at inihatid sa pamamagitan ng regular na mga channels sa paghahatid.



Business Mail

Ang bawat item na nai-post ay magdadala ng mga salita "BUSINESS MAIL" at indicia na nauukol sa mga permit na ipinagkaloob, kabilang Mangolekta-On-Delivery (bakalaw) Serbisyo.Mail item posted sa ilalim ng permit na inisyu, alinman sa 1, 2 o 3 Class Mail Permit, PCA Bulk Pre-Inayos, at Meter Permit, kabilang ang mga na sakop ng Memoranda ng Kasunduan, Kontrata, at ang gusto.



Registered Mail

Ang nagpadala ay maaaring rendahan ang paghahatid sa pamamagitan ng na nagpapahiwatig ng mga salitang "Inihatid Upang Addressee Only" sa balutin.Bilang patunay ng paghahatid, ang mga nagpadala ay maaaring maglakip ng registry resibo bumalik na pinirmahan ng tatanggap at ang oras ng delivery.Mail na ibinibigay espesyal na seguridad, may mga item na naitala mula sa pagtanggap sa paghahatid sa mga addressee.

mula sa pahina ng --http://philpost.gov.ph/web/products-services/



walang eksaktong nabanggit. pero kung lilimiin ang mga pangungusap, sabi, inihahatid sa pamamagitan ng REGULAR na mga channels sa paghahatid. e alam ko araw-araw dumadating ang sasakyan ng Philpost sa munisipyo ng Amadeo ah.

Alam ko panahon na ngayon ng electronic mail pero may mga mahahalagang papeles, mga bills na kinakailangn pa ring ipadala sa pamamagitan ng Serbisyo ng KOreo o snail mail.



Hay kainis!!!! Ok lang kung huli lng ng isang araw o dalawa ang pagdadala pero... mga sulat mula NOBEYEMBRE 2010 hanggang ABRIL 2011.

Tama ba un? Grabe kayo! Sinuswelduhan kayo ng pamahalaan tapos ganyan kayo!

No comments:

Post a Comment